Lượt xem: 402

Người tham gia bảo hiểm xã hội cần cân nhắc khi nhận bảo hiểm xã hội một lần

Thời gian gần đây trên cả nước có đến hàng trăm ngàn người nghỉ việc đăng ký rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, do ảnh hưởng của Covid-19 để giải quyết khó khăn trước mắt khi mất việc. Tại tỉnh Sóc Trăng, từ đầu năm đến nay tình trạng người lao động sau khi nghỉ việc chọn cách nhận BHXH một lần cũng đang gia tăng. Thế nhưng, việc nhận BHXH một lần đồng nghĩa với việc rời khỏi hệ thống an sinh xã hội và người lao động phải chịu thiệt thòi về sau.

    Cần tiền để nuôi con ăn học, có vốn kinh doanh, không có thu nhập để tiếp tục đóng BHXH... đó là những lý do được người nhận BHXH đưa ra để quyết định rút BHXH một lần. Theo BHXH tỉnh, từ đầu năm đến nay đơn vị đã chi trả cho trên 5.200 đối tượng nhận BHXH một lần. Trong đó tháng 1 là 538 hồ sơ, đến cuối tháng 5 là 1.304 hồ sơ. Điều này cho thấy, người tham gia BHXH nhận BHXH một lần đang tăng cao và con số này vẫn còn tăng trong thời gian tới. Qua thống kê, phần lớn những lao động đã tham gia đóng BHXH từ 1 - 5 năm, nhưng cũng có nhiều trường hợp đóng BHXH từ 10 năm trở lên; có những người đã đóng trên dưới 15 năm nhưng vẫn muốn thanh toán một lần.


Tăng cường công tác tuyên truyền chế độ BHXH tự nguyện trong người lao động. Ảnh Phương Anh

    Chị N.T.P ở Phường 3, thành phố Sóc Trăng sau khi nghỉ công tác tại một đơn vị nhà nước, chị có ý định và làm hồ sơ để nhận BHXH một lần, sau khi được các nhân viên BHXH tư vấn cân nhắc khi nhận khoản tiền này thì chị đã thay đổi ý định và tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

    Trưởng phòng Kế hoạch - Kinh doanh, Bưu điện tỉnh Sóc Trăng - Sơn Minh Vương cho biết: “Xác định tầm quan trọng của việc tham gia BHXH, nên người lao động nghỉ việc đến Bưu điện để làm thủ tục nhận BHXH một lần, chúng tôi luôn luôn hướng dẫn nhân viên trước tiên phải tuyên truyền cho người lao động hiểu thêm về chính sách BHXH như về mức đóng, phương thức đóng, điều kiện để hưởng lương hưu và các chế độ chính sách khi tham gia BHXH tự nguyện, để người lao động hiểu rõ quyền lợi khi tham gia BHXH và những thiệt thòi khi nhận BHXH một lần”.

    Theo Trưởng Phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh Sóc Trăng - Lưu Phương Linh cho biết: “Nếu người lao động nhận BHXH một lần, thì sau này tham gia lại BHXH sẽ không được cộng nối thời gian đóng BHXH, mà tính thành thời gian đóng BHXH mới. Trong toàn bộ thời gian hưởng lương hưu, người lao động được quỹ BHXH trả kinh phí để cấp thẻ BHYT miễn phí và được hưởng các quyền lợi về khám chữa bệnh BHYT. Khi người hưởng lương hưu không may qua đời, thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng người hưởng lương hưu chết và thân nhân được hưởng trợ cấp tử tuất hàng tháng hoặc một lần. Việc nhận BHXH một lần là phải chấp nhận sự thiệt thòi rất lớn, khi với 22% mức tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thì một năm tổng mức đóng là 2,64 tháng lương. Trong khi mức hưởng BHXH một lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH, cho những năm đóng trước năm 2014 và 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi”,...

    Số tiền đóng BHXH bắt buộc chính là thành quả của quá trình lao động, là một khoản tích lũy dự phòng cho bản thân người lao động khi về già, số tiền này không mất đi mà vẫn được cơ quan bảo hiểm quản lý đầu tư tăng trưởng. Người tham gia vẫn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc BHXH tự nguyện cho đủ thời gian hưởng lương hưu. Nếu nhận BHXH một lần đồng nghĩa với việc người lao động rời khỏi hệ thống an sinh xã hội và sẽ chịu nhiều thiệt thòi về sau. Vì vậy, việc cân nhắc có nên nhận BHXH một lần hay không là rất quan trọng, không vì giải quyết nhu cầu trước mắt mà bỏ lỡ cơ hội được hưởng lương hưu, trợ cấp khi về già cũng như được hưởng các chế độ bảo hiểm.

Phương Anh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 36
  • Hôm nay: 8036
  • Trong tuần: 78,743
  • Tất cả: 11,802,063